Sự gia nhập thị trường của đại gia bán lẻ hàng đầu đến từ Thái Lan cũng như những tín hiệu tốt từ phân khúc đất nền, căn hộ chung cư ngay từ thời điểm đầu năm đã khiến thị trường BĐS 2014 trở nên đáng chờ đợi hơn bao giờ hết.
Mặt bằng bán lẻ thêm cơ hội
Đầu tháng 2, Central Group, tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Thái Lan, công bố sẽ khai trương chuỗi bán lẻ Robinsons Department Store vào tháng 3 tại Royal City Hà Nội. Sự góp mặt của đại gia này khiến phân khúc mặt bằng bán lẻ có thêm nhiều cơ hội sau một thời gian dài lâm vào tình cảnh èo uột.
Theo ông Tos Chirathivat, Giám đốc điều hành của Central Group, Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu đầy tiềm năng với mức tăng trưởng cao và là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong phân khúc bán lẻ. Tập đoàn này cũng dự kiến sẽ mở thêm một trung tâm mua sắm nữa tại TPHCM vào cuối năm 2014.
Trên thực tế, từ đầu năm 2013 đến nay, phân khúc trung tâm thương mại-mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và TPHCM đã có những khởi sắc nhất định, đặc biệt là sự quan tâm của một loạt thương hiệu đình đám thế giới.
Có thể kể đến Auchan, một trong những chuỗi đại siêu thị lớn nhất thế giới của Pháp đang cân nhắc đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 10 năm tới. Tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald’s cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại Việt Nam ở TPHCM và dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 100 cửa hàng McDonald’s trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong vòng 10 năm tới.
Starbucks & Burger King cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng tại thị trường Hà Nội và có thể cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ở Hà Nội sẽ được mở cửa vào quý II-2014. Lotte, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc, cũng không ngừng bành trướng thương hiệu bằng cách tiếp tục mở thêm các khu mua sắm. Mục tiêu của doanh nghiệp này là ít nhất sẽ có 60 siêu thị tại thị trường Việt Nam…
Theo thống kê của Công ty TNHH Savills Việt Nam, từ năm 2014-2016, sẽ có thêm khoảng 880.000m2 mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội, trong đó các quận nội thành là nơi cung cấp 42% tổng cung tương lai. Theo đại diện Savills, mặt bằng bán lẻ sẽ là một trong những điểm sáng của thị trường BĐS 2014 bởi nhu cầu ở và mua sắm của người dân sẽ tăng trở lại khi kinh tế vĩ mô dần được phục hồi.
Một khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen tại 6 thành phố lớn của Việt Nam cho thấy niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã được cải thiện khá nhiều so với thời điểm cuối năm 2012 với việc tăng từ 87 điểm lên 97 điểm. Điều này cũng đồng nghĩa với những cơ hội sẽ mở ra với phân khúc mặt bằng bán lẻ trong năm 2014.
Căn hộ giá thấp tiếp tục thống lĩnh
Cùng với mặt bằng bán lẻ, căn hộ giá thấp cũng là phân khúc nhận được nhiều kỳ vọng từ các công ty nghiên cứu thị trường cũng như các chuyên gia BĐS. Năm 2013 với những dự án nhiều tiếng vang, mặt bằng giá tiệm cận khả năng người tiêu dùng cũng như những chính sách hỗ trợ tích cực đã tạo tiền đề tốt cho một năm mới thăng hoa của phân khúc này.
Theo chỉ số giá giao dịch BĐS phân khúc căn hộ chung cư do Sở Xây dựng Hà Nội công bố, một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã có chỉ số giá quý IV-2013 tăng nhẹ so với quý III-2013. Cụ thể, tại quận Ba Đình, loại căn hộ chung cư trung cấp tăng nhẹ từ 81% lên 83%, quận Đống Đa tăng từ 75% lên 79%, Hà Đông tăng từ 66% lên 69%, Hoàng Mai tăng từ 71% lên 72%, Long Biên tăng từ 81% lên 82%, Tây Hồ tăng 82% lên 84%. Với loại căn hộ chung cư bình dân, chỉ số giá gần như giữ nguyên so với quý III-2013.
Trong khi đó, lượng giao dịch thành công trên thị trường tăng dần vào những tháng cuối năm. Giao dịch trong quý IV-2013 tăng gấp đôi quý I và II, nhất là phân khúc căn hộ chung cư diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý.