“Tuyến đường trên cao số 1 nếu được xây dựng, kinh phí dự kiến khoảng trên 5.000 tỷ đồng và thời gian thực hiện trong vòng 3 năm trở lại, nếu mặt bằng được bàn giao đúng hạn”.
" />“Tuyến đường trên cao số 1 nếu được xây dựng, kinh phí dự kiến khoảng trên 5.000 tỷ đồng và thời gian thực hiện trong vòng 3 năm trở lại, nếu mặt bằng được bàn giao đúng hạn”.
Tiến sĩ Vũ Xuân Hòa – Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Bách Khoa, đồng thời là đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn thiết kế dự án, đã nhận định như vậy khi trao đổi trực tiếp với phóng viên.
Thực tế vào năm 2000, TP.HCM đã có chủ trương xây dựng tuyến đường. Đến năm 2002, thành phố giao cho chủ đầu tư là khu quan lý giao thông đô thị số 1 lập đề án nghiên cứu khả thi và đã báo cáo trước UBND thành phố.
Thế nhưng, đến nay dự án đã bị gián đoạn gần 10 năm, do nhà đầu tư của dự án là tập đoàn GS E&C (Hàn Quốc) xin rút khỏi dự án vào cuối năm 2009 do nguồn vốn không đủ để tiếp tục đầu tư vào dự án. Vừa rồi, thành phố đã có chủ trương tái khởi động lại dự án.
Đến đầu năm 2011, thành phố đã giao cho Công ty Cổ phần Bê tông 620 làm chủ đầu tư dự án. Trong đó, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Bách Khoa, chịu trách nhiệm tư vấn thiết kế dự án.
Dự án xây dựng tuyến đường trên cao số 1 về cơ bản không có thay đổi gì lớn trong thiết kế so với trước đó, gồm 4 làn xe. Toàn tuyến dài gần 9km, bắt đầu từ đường Cộng Hoà (gần vòng xoay Lăng Cha Cả - Q.Tân Bình) đi theo đường Bùi Thị Xuân rồi chạy dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (gần cầu Thị Nghè 2 – Q.Bình Thạnh).
Ngoài ra, chiều cao trung bình tuyến đường trên 8m (kể từ mặt đường bên dưới đến đáy kết cấu đường trên cao); sẽ xây dựng theo hình thức lắp hẫng (lắp ghép các khối bê tông lại với nhau) và cọc khoan nhồi. Đặc biệt, theo chủ trương của thành phố, tuyến đường chỉ dành cho xe ô tô lưu thông.
Tuy nhiên, đơn vị tư vấn đã đề xuất điều chỉnh một số phương án nhằm hoàn thiện hơn cho dự án đường trên cao số 1. Đơn cử, chiều rộng sẽ là 17 mét hoặc 19,5 mét (tuy theo vận tốc thiết kế - trước chỉ 14m); vận tốc quy định của tuyến đường có 2 phương án 60km/h và 80km/h (trước đây chỉ 60km/h)…
Dự kiến, đến cuối năm nay sẽ hoàn chỉnh dự án để báo cáo cuối kỳ trước thành phố, ông Hòa thông tin.
Được biết, theo quy hoạch, đường trên cao số 1 sẽ là trục đường “xương sống” kết nối 3 tuyến đường trên cao còn lại. Bên cạnh đó, do tuyến đường đi xuyên trong khu vực trung tâm thành phố nên vừa giúp giảm áp lực xe cộ trong nội đô, kết nối thẳng sân bay Tân Sân Nhất với nội thành. Qua đó, kết nối khu vực ngoại thành với thành phố và các tỉnh lân cận.
Theo quy hoạch của TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 sẽ bao gồm 4 tuyến đường trên cao liên thông với nhau. Ngoài tuyến đường trên cao số 1 còn 3 tuyến khác, gồm:
Tuyến số 2 bắt đầu từ điểm giao với tuyến số 1 tại đường Tô Hiến Thành nối dài - Lữ Gia - Bình Thới - Lạc Long Quân - đường số 3 - đường Vành đai 2 (huyện Bình Chánh).
Tuyến số 3 từ điểm giao với tuyến số 2 tại đường Tô Hiến Thành sẽ theo đường Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Lê Văn Lương - Nguyễn Văn Linh (Q.7).
Tuyến số 4 bắt đầu từ nút giao thông ngã tư Bình Phước theo quốc lộ 13 vượt sông Sài Gòn sang đường Vườn Lài - Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh - Điện Biên Phủ rồi kết nối vào tuyến số 1.