UBND TP.HCM và Bộ GTVT đã thống nhất về sân bay Tân Sơn Nhất, giao thông kết nối vào cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ảnh minh họa |
Sân bay Tân Sơn Nhất có vị trí chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của TPHCM. Thành phố đã và đang tập trung nguồn lực để xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất, như đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, các tuyến đường sắt đô thị số 2, số 4, số 5. Vì vậy, sân bay Tân Sơn Nhất cần được tiếp tục duy trì hoạt động sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.
Ngoài ra, để phát huy hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Long Thành, TPHCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ các công trình giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm : Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hệ thống đường vành đai 3 và vành đai 4, QL 51.
Dự án Cảng Hàng không quốc tế mới Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng từ tháng 7 năm 2005. Theo đó, vị trí xây dựng cảng hàng không Long Thành cách trung tâm TPHCM 40km, cách cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất 43km và cách trung tâm thành phố Vũng Tàu 48km. Cảng có năng lực vận chuyển 5 triệu tấn hàng hoá/năm, 100 triệu khách/năm, là sân bay cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO. Trong tương lai, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ thay thế sân bay Tân Sơn Nhất trở thành điểm trung chuyển lớn trong khu vực.
Theo Baoxaydung