Đối với những “siêu” đại gia trên thế giới, việc “tậu” cho mình một chiếc du thuyền có tầm để “bằng anh, bằng chị” là chuyện không phải mất nhiều thời gian đắn đo, suy nghĩ.
" />Đối với những “siêu” đại gia trên thế giới, việc “tậu” cho mình một chiếc du thuyền có tầm để “bằng anh, bằng chị” là chuyện không phải mất nhiều thời gian đắn đo, suy nghĩ. Một số đại gia, tỷ phú trên thế giới chỉ mua du thuyền về và để… trưng bày trong garage cũng hài lòng, cho thỏa cái thú “người khác có, mình cũng có”. Chính thế mà thị trường du thuyền hạng sang, hàng tỷ đôla đã trở nên sôi động theo thời gian, cho dù tình hình kinh tế thế giới có khủng hoảng hay không, có tác động đến các nước ra sao nhưng đó là một thú chơi.
Mỗi năm, số du thuyền thuộc loại khổng lồ không ngừng tăng. Khuynh hướng này được ghi nhận ngay tại cuộc triển lãm Monaco Yacht Show hồi tháng 11 vừa qua, nơi chỉ trưng bày những chiếc du thuyền dài hơn 20m. Tuy không dễ thiết kế, nhưng những chiếc du thuyền ở Monaco Yacht Show cũng chỉ là những vật dụng nhỏ xinh xắn của các tỷ phú đang chạy đua đoạt danh hiệu chủ nhân của chiếc du thuyền tư nhân lớn nhất thế giới.
Các du thuyền được phân hạng và gọi tên theo kích thước: dài hơn 60m gọi là super-yacht, hơn 100m là mega-yacht, hơn 150m là giga-yacht. Thế giới du thuyền sang trọng là một thế giới riêng biệt, nơi mà ngoài kích thước khổng lồ của những chiếc tàu, mọi thứ đều được giữ trong vòng bí mật. Số mega-yacht hiện đi lại trên biển chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngày nay, chỉ có 9 chiếc dài hơn 100m. Ngay cả đối với những siêu tỷ phú, rất ít người có thể sở hữu những món đồ chơi như vậy.
Bất chấp những lo ngại về một giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu và những áp lực về nguy cơ thất nghiệp mà người lao động tại nhiều nơi trên thế giới đang phải đối mặt, những người giàu vẫn cứ… giàu lên. Và khi những “siêu đại gia” trở nên giàu hơn, kích thước của những chiếc du thuyền mà họ nhắm tới cũng lớn hơn. Hãng đóng tàu Blohm & Voss không tiết lộ thông tin ai là chủ nhân của chiếc siêu du thuyền mang tên Eclipse mà họ đang đóng, nhưng một công ty du thuyền khác đề nghị giấu tên cho rằng, đây là chiếc du thuyền được đóng cho tỷ phú người Nga Roman Abramovich.
Các hãng đóng du thuyền cho biết, nhiều chủ nhân của các du thuyền là những doanh nhân hay các nhà công nghiệp, chỉ có một số ít là thành viên các hoàng tộc trên thế giới hoặc những cái tên lớn từ Thung lũng Silicon (Mỹ). Cũng giống như Abramovich, một số lượng lớn những khách hàng đặt mua siêu du thuyền là những tỷ phú đến từ các nền kinh tế đang nổi lên như Nga, Ukraine và Ấn Độ. Theo tạp chí về các du thuyền hạng sang ShowBoats, tính đến ngày 1/11 năm ngoái, trên thế giới có khoảng 916 chiếc du thuyền có chiều dài từ 80 foot trở lên - định nghĩa truyền thống về một chiếc siêu du thuyền - đã được đặt hàng hoặc đang được đóng, tăng gấp 4 lần so với con số vào năm 2007.
Chính sự phát triển số du thuyền sang trọng đã khai sinh ra một thị trường. Nhiều triệu phú không thể tự bỏ tiền ra mua du thuyền nhưng lại muốn đi nghỉ mát ở trên đó. Có hai giải pháp được đề nghị. Giải pháp đầu tiên được siêu mẫu Naomi Campbell gọi là "yacht-hopping", từ dùng để nói về những người biết tranh thủ lời mời của những người bạn giàu sụ để được đi hết du thuyền này đến du thuyền nọ. Giải pháp thứ hai là thuê du thuyền và đây chính là thị trường mới của hãng Edmiston. Hãng sẽ đề nghị giá thuê mỗi tuần từ 203.000 - 850.000 USD tuỳ theo đẳng cấp và kích thước con tàu. Với những triệu phú muốn đầu tư vào du thuyền, họ không bao giờ chi ra hơn 10% số tài sản để mua, dù việc sở hữu du thuyền là một dấu hiệu ăn nên làm ra.
Hiện nay có khoảng mười hãng du thuyền lớn nhỏ hoạt động khắp thế giới, mỗi hãng nổi tiếng về những tiện nghi khác nhau và đều có những điểm đặc trưng. Tuy nhiên, ba hãng du thuyền lớn nhất tại Hoa Kỳ và cũng được nhiều người biết đến nhất gồm có: Royal Caribbean, Carnival, và Princess.
Chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu trên thị trường du thuyền của thế giới sẽ tăng chậm lại. Hiện trên thế giới đã có khoảng 2.000 chiếc siêu du thuyền có chiều dài trên 120 foot và có gần 200.000 khách hàng có đủ khả năng tài chính để tậu những chiếc du thuyền như vậy, ông Beckett cho biết. Cuộc đua du thuyền hiện nay được nhiều người so sánh với cuộc đua giữa các tập đoàn khổng lồ trong việc xây dựng những tòa nhà chọc trời hàng đầu thế giới vào thế kỷ trước.
Nguồn; vga.com.vn