UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) phê duyệt Đề án tổ chức Hội chợ Du lịch (DL) quốc tế biển Việt Nam 2013 tại Nha Trang. Nếu được tổ chức, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) DL trong nước hợp tác làm ăn với các hãng lữ hành quốc tế, thu hút khách DL quốc tế đến với Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung.
. Nếu được, sẽ là bước đột phá
Theo Đề án, Hội chợ sẽ được tổ chức tại Khu DL Diamond Bay (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) từ ngày 6 đến 8-6-2013 (nằm trong chương trình Festival Biển 2013) với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Dự kiến, Hội chợ sẽ có khoảng 250 gian hàng, trong đó gian hàng của cơ quan xúc tiến DL nước ngoài và DN DL nước ngoài chiếm 30%, còn lại là gian hàng của cơ quan xúc tiến DL các địa phương, các DN lữ hành lớn trong nước… Trong chương trình Hội chợ, Ban tổ chức (BTC) sẽ tổ chức cho các hãng lữ hành, báo chí khảo sát những sản phẩm DL của Khánh Hòa và một số địa phương có thế mạnh về DL biển; tổ chức hội thảo tiếp thị điểm đến DL biển. Đặc biệt, Hội chợ sẽ có chương trình gặp gỡ giữa các DN trong và ngoài nước; trong đó, DN quốc tế phải gặp gỡ, làm việc ít nhất 25 đối tác là các tổ chức, DN có gian hàng tại hội chợ. BTC cũng sẽ giới thiệu về cách thức tiếp cận các thị trường nhiều tiềm năng hoặc mới; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, trong đó tập trung vào việc giới thiệu chính sách đầu tư, giới thiệu về các dự án đang kêu gọi đầu tư… Bên cạnh các hoạt động xúc tiến DL, Hội chợ DL quốc tế biển Việt Nam còn tổ chức lễ tôn vinh các DN DL lữ hành góp phần xúc tiến, quảng bá và đưa du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa; trao giải thưởng danh hiệu DL biển hàng đầu Việt Nam. Sau khi Hội chợ DL quốc tế biển Việt Nam 2013 thành công sẽ xây dựng đề án nâng quy mô và tính chất hội chợ trở thành sự kiện DL định kỳ vào những năm tiếp theo.
. Khởi đầu cho việc thay đổi tư duy xúc tiến du lịch
Những người làm công tác quản lý DL cũng như các DN đều tỏ ra vui mừng về việc UBND tỉnh có tờ trình nói trên. Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, ngành DL Việt Nam được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, ngày càng đóng góp nhiều hơn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Năm 2011, DL Việt Nam đã đón gần 6 triệu lượt khách quốc tế và 30 triệu lượt khách nội địa, thu nhập từ DL đạt hơn 130.000 tỷ đồng... Thế nhưng đến nay, Việt Nam mới chỉ có Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh là khá quy mô, chưa có hội chợ DL chuyên đề. Vì vậy, Việt Nam cần tổ chức hội chợ DL chuyên đề về biển (thế mạnh của DL Việt Nam là DL biển, đảo) có quy mô tầm cỡ quốc gia để góp phần xây dựng thương hiệu DL, khẳng định vị thế DL biển của Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng. Theo ông Tuyến, Hội chợ DL quốc tế biển Việt Nam sẽ góp phần quảng bá DL Nha Trang - Khánh Hòa, thu hút khách DL quốc tế từ các thị trường trọng điểm; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực DL. Bên cạnh đó, Hội chợ sẽ tạo cơ hội cho các DN DL trong nước, nhất là các DN vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận, trao đổi, ký kết hợp tác kinh doanh với các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Hội chợ cũng thúc đẩy DL nội địa thông qua việc quảng bá, tuyên truyền về các điểm DL, dịch vụ DL chất lượng…
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến DL Khánh Hòa bày tỏ: “Là những người làm công tác xúc tiến DL, từ lâu, chúng tôi đã mơ ước sẽ có hội chợ DL được tổ chức trên “sân nhà”. Việc UBND tỉnh có tờ trình tổ chức Hội chợ DL quốc tế biển Việt Nam 2013 là một bước đột phá cần thiết, mang nhiều ý nghĩa. Đây là cơ hội để DL Khánh Hòa tiếp cận, chào bán các sản phẩm DL tốt nhất của mình với đối tác nước ngoài. Các đoàn famtrip đến hội chợ sẽ cảm nhận nét đẹp của xứ Trầm Hương, màu sắc văn hóa - DL của Festival Biển Nha Trang…”.
Ngày càng có nhiều du khách quốc tế chọn Nha Trang làm nơi nghỉ dưỡng.
Cũng như những người làm quản lý DL, anh Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH DL Phương Thắng đánh giá: “Hội chợ DL quốc tế biển Việt Nam 2013 là cơ hội để quảng bá DL Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng, DL biển Việt Nam nói chung”. Tuy nhiên, theo anh Thắng, để tận dụng được cơ hội này, BTC phải mời được những đối tác xứng tầm, có nhu cầu đưa khách đến Việt Nam, nhất là nhu cầu về các sản phẩm DL biển… “Sự thành công hay thất bại chính là ở khách hàng tham gia hội chợ. Bộ phận phụ trách khách mời cần phải làm việc thật kỹ với các hãng hàng không, đại sứ quán các nước và công ty lữ hành lớn để chọn lọc những khách hàng tiềm năng nhất”, anh Thắng bày tỏ.
Lâu nay, DL Khánh Hòa vẫn thường “đem chuông đi đánh xứ người” bằng việc tham gia các Hội chợ DL quốc tế; thế nhưng, vì hạn chế về kinh phí, kinh nghiệm nên hiệu quả xúc tiến chưa cao. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh và ngành DL đã thống nhất sẽ có sự thay đổi về cách xúc tiến DL, trong đó ưu tiên việc mời các đoàn famtrip đến Khánh Hòa để khảo sát hơn là tự đi “đánh tiếng”. Việc UBND tỉnh xin phép Bộ VH-TT-DL tổ chức hội chợ DL biển tầm quốc gia chính là điểm khởi đầu trong việc thay đổi tư duy xúc tiến DL của tỉnh.
Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở VH-TT-DL: Việc tổ chức hội chợ DL ngay trên “sân nhà” chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với việc tham gia các hội chợ ở nước ngoài, bởi đại diện các hãng lữ hành quốc tế không chỉ tiếp nhận thông tin về sản phẩm DL biển Việt Nam mà còn trực tiếp cảm nhận, sử dụng các sản phẩm DL của Khánh Hòa. Vì vậy, sức lôi cuốn sẽ cao hơn”. |