Vốn được biết đến là một thành phố du lịch trẻ năng động, hấp dẫn và đầy tiềm năng, Nha Trang – Khánh Hòa đã trở thành một điểm đến được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng.
Bằng những nỗ lực giới thiệu, quảng bá hình ảnh Nha Trang – Khánh Hòa văn minh thân thiện đến với du khách trong và ngoài nước, du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng nhiều hơn.
Có thể nói, công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở Khánh Hòa thời gian qua đã có đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng của ngành du lịch tỉnh nhà. Kết quả thực hiện công tác xúc tiến du lịch từ năm 2006 đến 2010 cho thấy các chỉ tiêu cơ bản về du lịch ở Khánh Hòa đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Một số chỉ tiêu đạt mức tăng trưởng bình quân khá cao. Nổi bật là chỉ tiêu lượt khách đã đạt kế hoạch trước 2 năm, cụ thể năm 2008 đã đạt gần 1,6 triệu lượt. Doanh thu du lịch năm 2009 đạt gần 1.600 tỉ đồng. Năm 2011, toàn tỉnh đón gần 2,2 triệu lượt du khách, tăng 19% so với năm 2010, trong đó, khách quốc tế là 440.000 lượt, tăng 14% so với năm trước.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Khánh Hòa cho biết: "Qua nhiều năm đến bây giờ sản phẩm của chúng ta đã được khẳng định là là du lịch biển, nghỉ dưỡng và văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng cũng như du lịch mice cũng như các sản phẩm phụ trợ khác và từ những sản phẩm đặc sắc và từng bước hoàn chỉnh, thị trường chấp nhận thì ta thấy rằng Nha Trang chúng ta có thị trường Úc, Anh, Mỹ, Châu Âu. Pháp, Đức, trung Âu; Đông Bắc Á chúng ta có thị trường Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kong …".
Trước những kết quả khả quan đã đạt được, năm 2012, ngành du lịch Khánh Hòa đặt kế hoạch sẽ thu hút trên 2 triệu lượt du khách, trong đó du khách quốc tế khoảng 500.000 lượt, với doanh thu toàn ngành là 2.500 tỉ đồng. Theo đánh giá của Sở văn hóa Thể thao Du lịch Khánh Hòa, với cơ sở hạ tầng, danh lam thắng cảnh, dịch vụ du lịch tốt như hiện nay, chỉ tiêu này hoàn toàn có thể đạt được. Tuy nhiên, để thu hút được du khách có mức chi tiêu cao thì ngành du lịch tỉnh còn phải nỗ lực hơn nữa, đề ra những giải pháp xúc tiến hiệu quả, hình thành các tour tuyến hấp dẫn, nâng cao chất lượng các tour truyền thống, tạo điều kiện để các hãng hàng không quốc tế tiếp tục mở đường bay đến sân bay Cam Ranh, tổ chức cho các đoàn Fam trip của các hãng lữ hành nước ngoài đến khảo sát để từ đó mở những tuyến du lịch quốc tế đưa du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa…
Theo ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Khánh Hòa: "Để có sự đột phá hơn nữa về thông tin xúc tiến Du lịch chúng ta cần phải có những cái tốt hơn. Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn chưa chủ động phối hợp với nhà nước để tổ chức xúc tiến du lịch ở thị trường – chủ yếu là các doanh nghiệp – còn mình chỉ khơi gợi và tìm thị trường để kết nối để làm công tác xúc tiến. Và các doanh nghiệp phải thấy điều đấy. Ví dụ như Focus tổ chức xúc tiến du lịch ở Nga rất tốt".
Trong thời điểm hiện nay, công tác xúc tiến quảng bá du lịch đứng trước một thách thức lớn, đó là làm thế nào để hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa văn minh thân thiện đến với đông đảo du khách đến từ các thị trường tiềm năng, như Nga, Anh, Pháp, Úc, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản... đồng thời nhắm đến thị trường trong khu vực Asean. Hướng đến mục tiêu đó, trong năm 2012, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa cần tập trung thực hiện chuyên đề du lịch trên các kênh truyền hình, báo và tạp chí du lịch trong nước; tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITE ở TP. Hồ Chí Minh và Năm Du lịch quốc gia 2012 tại Huế; nghiên cứu thăm dò thị hiếu, tâm lý của khách du lịch Nga; đẩy mạnh thông tin xúc tiến cho Festival thuyền buồm quốc tế Nha Trang 2012 và Festival biển 2013…
Theo VH,TT&DL Khánh Hòa