Dự kiến tổng kinh phí nguồn vốn đầu tư xây dựng thực hiện toàn bộ quy hoạch là gần 97.400 tỷ đồng.
Trong đó vốn dành cho đường sắt chiếm phần lớn: 62.683 tỷ đồng; các dự án đường bộ là 32.400 tỷ đồng, hàng không 1.889 tỷ đồng...
Theo quy hoạch phát triển toàn diện giao thông đến năm 2020 và định hướng 2030 đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng thông qua, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư cải tạo các tuyến quốc lộ, đường cao tốc… có chức năng liên kết vùng trên toàn tỉnh, sẽ có 6 tuyến monorail (đường sắt trên cao) nhằm phục vụ khách du lịch.
Ông Nguyễn Văn Gia - Phó giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết: Trước đây, toàn tỉnh chỉ có một tuyến đường sắt duy nhất là Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84km. Trong đó có đoạn đường sắt răng cưa duy nhất của Việt Nam dài 10km vượt đèo Sông Pha với độ dốc hơn 12% được xây dựng vào năm 1931, đã ngưng hoạt động từ năm 1968.
Hiện tại ở Lâm Đồng, mạng lưới giao thông đường sắt không phát triển chỉ hoạt động tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát dài 8km nhằm phục vụ khách du lịch. Do đó việc khôi phục lại tuyến đường sắt liên tỉnh này là cần thiết.
Đối với TP.Đà Lạt có địa hình đồi núi và dốc, trong khi đó nhu cầu khách tham quan đến các điểm du lịch khá lớn nên việc chọn loại phương tiện monorail là hợp lý vì monorail có ưu điểm là sử dụng điện nên hầu như không gây ô nhiễm môi trường, chạy riêng biệt trên đường dành riêng, có thể vượt độ dốc 6%, phương tiện có kích thước nhỏ, đảm bảo ATGT hơn so với đường bộ.
Cụ thể, sẽ có 6 tuyến monorail từ trung tâm Đà Lạt (ga Đà Lạt) đi đến các điểm du lịch Suối Vàng dài 18,5km, đi Langbian dài 8,55km, đi thung lũng Tình yêu 6,9km, đi Tuyền Lâm 11,7km và đi sân bay Liên Khương dài 28,2km.
Trước mắt tuyến đường sắt phục vụ cho phát triển công nghiệp nhôm khu vực Tây Nguyên sẽ được ưu tiên xây mới. Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) theo QL28 vượt sông Đồng Nai vào địa phận Lâm Đồng để đến Nhà máy alumin Tân Rai, để sau đó nối xuống cảng Kê Gà (Bình Thuận) dài khoảng 250km (đoạn qua Lâm Đồng dài 97,6km). Đây là tuyến đường sắt đa dụng, được xây dựng theo dạng đường đôi, khổ 1.435mm để tiện lợi cho việc vận chuyển bauxite từ Tây Nguyên về cảng biển.
(Theo GTVT)