SaPa rất thu hút khách du lịch thập phương
Đầu tuần trước, Công ty Du lịch & tiếp thị giao thông vận tải cử một đoàn sang Mỹ xúc tiến, trong đó tập trung giới thiệu tại California các tour cao cấp Hà Nội - Hạ Long - Sapa, Đà Lạt, nghỉ biển Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo... đã được làm mới phục vụ kiều bào trong dịp Noel, tết Dương lịch và Âm lịch 2011.
Đầu tư sản phẩm kỹ
Trung tâm lữ hành quốc tế Hà Nội đang chuẩn bị tung ra chùm sản phẩm được nâng cấp và chăm chút kỹ lưỡng hơn để phục vụ khách kiều bào, thường chiếm tới 15 - 20% tổng số khách lẻ nội địa từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Giám đốc Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, đơn cử như sẽ chào bán thêm chương trình mới Hà Nội - Hạ Long ngủ đêm trên một số du thuyền Emeraude, Paradise... rất sang trọng.
Với tour khám phá thiên nhiên và bản sắc văn hóa tại Sapa, Trung tâm nâng mức ăn với giá cao hơn trước 30 - 400% mỗi bữa; cho khách thăm khu nuôi cá hồi, xưởng sản xuất thuốc tắm lá cổ truyền của đồng bào Dao rồi “thưởng thức” tại chỗ hai đặc sản này. Hoặc đưa khách tới địa điểm hoa mận, đào nở đẹp nhất vào đầu xuân để khách chiêm ngưỡng và có một album ảnh thật đẹp mang về…
Ông Trịnh Văn Vĩ (kiều bào Pháp) về Hà Nội sau 58 năm, ngoài thăm lại gia đình chỉ có mong muốn viếng mộ tổ ở một thôn nhỏ tại Thanh Hóa. Người nhà và lái xe cũng chưa bao giờ đến đó nên nhầm đường lung tung. Nắm bắt nhu cầu này, Công ty Du lịch Việt xây dựng sản phẩm Hành trình trở về quê hương phục vụ theo từng yêu cầu riêng.
Trong gần 10 năm làm hướng dẫn viên, Giám đốc Trần Văn Long đã nhiều lần “lọ mọ” đi tìm giúp kiều bào người thân thất lạc, nhà thờ tổ... Đây là cách “ghi điểm” rất hiệu quả: Kiều bào cảm động giới thiệu cho họ hàng, bạn bè ở nhiều nước cho Du lịch Việt.
Phục vụ dễ mà khó
Theo nhiều công ty lữ hành, ngoài các tour trong nước, kiều bào thích sang Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia bởi giá tour khởi hành từ Việt Nam rẻ hơn. Ông Long nhận xét, nhìn chung bà con khá dễ tính, nhất là người già vì về đến quê hương là vui rồi. Tuy nhiên, kiều bào đã quen với chuẩn mực dịch vụ ở nước phát triển nên đôi khi không hài lòng với thái độ của nhân viên phục vụ, nhất là ở phía Bắc.
Phó giám đốc Công ty Du lịch & thể thao Việt Nam, bà Nguyễn Thị Huyền lưu ý, nhiều kiều bào có thị hiếu gần với khách Âu - Mỹ như chỉ thích nghỉ dưỡng ở một nơi trong nước. Hoặc sang Thái Lan có thể tách đoàn, mua tour lẻ khám phá văn hóa, đời sống người dân nước sở tại khiến lữ hành phải tư vấn kỹ lưỡng hơn.
Trong các tour ghép đoàn, nên tư vấn cho kiều bào ngồi bàn riêng do không thể quen với cảnh tất cả dùng chung một bát nước chấm, thò đũa vào bát canh “khua khoắng”… Riêng kiều bào thường xuyên về nước thì sành sỏi không kém khách trong nước và khá khó tính.
Tuy vậy, Phó trưởng Phòng Lữ hành (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP HCM) Nguyễn Đức Chí vẫn cảnh báo kiều bào cần tham khảo trước ý kiến người thân ở Việt Nam để tránh bị cơ sở cung cấp dịch vụ “chặt chém” hết sức tinh vi.
Kêu gọi kiều bào quảng bá du lịch
Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lưu Đức Kế kể đáng lưu ý, một số kiều bào chất vấn tại sao phải nộp lệ phí xin thị thực về Việt Nam cao hơn nhiều mức quy định?