Nhiều dự án cũ đang bán vét đợt cuối đồng thời tung hàng mới để nhập cuộc đua săn khách với đủ kiểu giảm giá, ưu đãi lãi suất, chiếu khấu cao giữa lúc địa ốc trầm lắng. Hầu hết các sản phẩm này đều có giá dưới 1 tỷ đồng.
Hôm 4/8, Công ty Nam Long chào hàng dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn tại đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân) giá thấp nhất 615 triệu đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Dù giá trị sản phẩm đã được cho là khá mềm, trong ngày mở bán, chủ đầu tư vẫn quyết định giảm giá 4% cho 100 căn đầu tiên. Động thái này đã thu hút nhiều khách hàng xuống tiền mua nhà.
Cùng nhập cuộc đua này, dự án Hoàng Kim Thế Gia (The Golden Dynasty) trên đường Trương Phước Phan, quận Bình Tân cũng tung hàng đợt cuối với giá thấp nhất 999 triệu đồng một căn. Để kích cầu, chủ đầu tư giảm giá hơn 10% cộng thêm gói ưu đãi đóng 50% giá trị căn hộ nhận nhà ngay, 50% còn lại trả góp lãi suất 0%. Trước đây dự án được chào giá 19-21 triệu đồng mỗi m2 thì lần chào bán này giá được công bố dưới 17 triệu đồng mỗi m2.
Tương tự dự án khác là Sun View 3 (quận Gò Vấp) do Đất Xanh Group và C.T Group làm chủ đầu tư đang chào hàng 614 triệu đồng một căn hộ. Để chiều lòng "thượng đế", chủ đầu tư hứa hẹn khách hàng chỉ đóng 20% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại được thanh toán theo tiến độ xây dựng thực tế. Cụ thể, dự án 18 tầng, người mua nhà sẽ nộp tiền mỗi đợt 10% tương ứng với tiến độ xây dựng 4 tầng một đợt.
Giám đốc sàn giao dịch kiêm quản lý bộ phận kinh doanh và tiếp thị nhà ở Công ty CBRE Việt Nam, Lê Hồng Thịnh nhận định: "Căn hộ giá 600 triệu đến 1 tỷ đồng có thể sẽ tạo điểm sáng cho thị trường bất động sản TPHCM vào nửa cuối năm 2012. Nhu cầu mua nhà để ở phân khúc này rất nhiều".
Ông Thịnh phân tích, hàng năm TP HCM có khoảng 50.000 lượt đăng ký kết hôn và đón khoảng trên dưới 150.000 di dân khiến nhu cầu nhà ở ngày một lớn. Những dự án bung hàng gần đây và thu hút sự quan tâm đều có diện tích nhỏ, giá vừa túi tiền, chủ đầu tư hỗ trợ về tiến độ thanh toán. Ưu điểm của nhóm sản phẩm này là giúp thị trường tăng tính thanh khoản, chủ đầu tư thu hồi vốn nhanh cũng như người mua dễ dàng tiếp cận với nhà ở hơn.
"Trải qua nhiều thăng trầm, giờ đây các chủ đầu tư đã thấu hiểu nhiều hơn nhu cầu thực tế của đại đa số người mua. Từ đó, giới kinh doanh địa ốc dần định vị lại sản phẩm và khách hàng mục tiêu", ông nhận xét.
Theo ông Thịnh, các hình thức chiết khấu, ưu đãi ít nhiều đã tác động tích cực đến thị trường. Cách này giúp người mua đến tìm hiểu sản phẩm nhiều hơn và tăng khả năng quyết định mua của người mua đang còn phân vân với nhiều sự lựa chọn. Nếu như chủ đầu tư có điều khoản áp dụng không quá khắt khe, chương trình chiết khấu hấp dẫn sẽ tạo ra sự kích cầu không nhỏ.
Giám đốc sàn giao dịch Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, mặt hạn chế của các gói ưu đãi này là phải đủ số lượng người mua theo quy định ký hợp đồng chính thức thì chương trình mới có giá trị. Trong khi đó còn nhiều người mua có tâm lý chờ đợi chưa kể là các trường hợp thay đổi ý định khi đã đặt cọc xong. "Khách hàng nên tìm hiểu các điều khoản áp dụng chương trình giảm giá, ưu đãi lãi suất một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định", ông nhấn mạnh.
Các chuyên gia địa ốc khuyến cáo, lúc này tuy người mua nhà có nhiều cơ hội tìm hiểu, so sánh và chọn sản phẩm nhưng không nên chỉ nhìn vào giá bán mà cần dung hòa các yếu tố: pháp lý, chất lượng công trình, hạ tầng và tiến độ triển khai dự án.
Theo Báo VnExpress