UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) Khu dân cư (KDC) trung tâm TP. Cam Ranh. Đồ án này sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý xây dựng theo quy hoạch, nâng cao chất lượng đô thị TP. Cam Ranh.
" />UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) Khu dân cư (KDC) trung tâm TP. Cam Ranh. Đồ án này sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý xây dựng theo quy hoạch, nâng cao chất lượng đô thị TP. Cam Ranh.
. Quy hoạch đất sử dụng và hệ thống giao thông
Khu vực quy hoạch KDC trung tâm TP. Cam Ranh có địa điểm giới hạn phía Tây Bắc giáp Quốc lộ 1A và đường Lê Duẩn, phía Tây Nam giáp mép nước biển, phía Đông Nam giáp đường 3 tháng 4, phía Đông Bắc giáp đường Nguyễn Lương Bằng. Quy mô thiết kế 280ha. Mục tiêu của Đồ án nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng khu vực vịnh Cam Ranh đến năm 2025 và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Cam Ranh; lập quy hoạch cải tạo và nâng cấp; nâng cao chất lượng đô thị cho khu vực nghiên cứu, đặc biệt là các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và cảnh quan đô thị, làm cơ sở pháp lý để quản lý xây dựng theo quy hoạch, cải tạo chỉnh trang, bổ sung các khu chức năng của KDC trung tâm đô thị TP. Cam Ranh.
Theo Đồ án, khu vực quy hoạch có tổng diện tích 310,05ha, trong đó quy mô thiết kế là 280ha, bao gồm các loại đất: đất ở, đất công trình công cộng, đất giao thông, đất đồi - cây xanh - mặt nước. Trong đó, đất ở 169,79ha (chiếm 61,21%); đất công trình công cộng dịch vụ 11,92ha (chiếm 3,8%); đất cây xanh công viên, quảng trường mặt nước 18,49ha (chiếm 6%). Các khu đất sử dụng hỗn hợp có thể sử dụng cho các mục đích như: xây dựng nhà ở, dịch vụ du lịch, sản xuất công nghiệp sạch, giáo dục chuyên nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Tổng diện tích các khu đất sử dụng hỗn hợp này là 180,06ha, bao gồm: đất hiện trạng và đất xây mới. Trong đó cần chuyển đổi mục đích sử dụng một số quỹ đất vườn, đất nông nghiệp, đất trống trong các nhóm nhà thành sân chơi công cộng.
Công viên 18-10 (Cam Ranh). Ảnh minh họa
Hệ thống giao thông trong khu vực cũng được quy hoạch. Theo đó sẽ tiếp tục nâng cấp kết hợp chỉnh trang một số tuyến đường hiện trạng gồm: đường Hùng Vương (30m), đường Phạm Văn Đồng, đường 22 tháng 8 (24m), đường Nguyễn Trọng Kỷ (30m), đường 3 tháng 4 (25m). Đồng thời tiếp tục nâng cấp, cải tạo kết hợp xây dựng mới các tuyến đường khu vực song song và vuông góc với các tuyến đường hiện có mặt cắt ngang đường từ 16 đến 20m; chỉnh trang hệ thống đường nội bộ, đường hẻm chính trong khu vực, bề rộng mặt cắt đường từ 7 đến 10m.
Điều chỉnh hướng tuyến, lộ giới tuyến đường ven biển nối Quốc lộ 1A với đường Nguyễn Trọng Kỷ, hướng tuyến theo khu vực mở rộng lấn biển, tạo các điểm nhấn, quảng trường, công viên cây xanh ven biển; nối thông tuyến đường nội bộ ven đường sắt ra đường Hùng Vương (Quốc lộ 1A); điều chỉnh lộ giới một số tuyến đường nội bộ. Đồng thời sẽ xây dựng các công trình phục vụ giao thông như: bãi đỗ xe tập trung tại tổ hợp khu vực dịch vụ, các không gian công cộng, khu công viên cây xanh (khoảng 1ha).
. Không gian kiến trúc cảnh quan của Khu dân cư
Tại các khu vực trọng tâm sẽ xây dựng đô thị hướng biển (vịnh), có cấu trúc và cảnh quan lấy không gian mặt nước làm trung tâm; đồng thời khai thác các quỹ đất nằm ở ven vịnh Cam Ranh (thuộc phường Ba Ngòi và phường Cam Linh). Các địa điểm này được quy hoạch thành khu trung tâm mới ven vịnh cho khu vực cũng như cho toàn TP. Cam Ranh. Mặt khác, không gian đô thị dọc các tuyến đường chính theo hướng Bắc - Nam ra đến bờ vịnh là các không gian có tiềm năng trở thành những trục đô thị hướng biển, thực hiện chiến lược kết nối không gian đô thị của toàn thành phố tốt hơn với bờ biển, tạo nên những cấu trúc đô thị có bản sắc, làm giàu hơn giá trị toàn khu vực.
Tổ chức dải quảng trường công cộng ven vịnh Cam Ranh bao gồm: Những quảng trường nằm ở phía Bắc đường và dải quảng trường nằm ở phía Nam đường mới mở ven vịnh Cam Ranh. Điểm nhấn là tại quảng trường chính nằm phía cuối kéo dài của đường Phạm Văn Đồng. Không gian các ô phố trong khu vực phát triển mới cần tạo khả năng tối đa kết nối các sân trong lõi ô phố cũng như các khu hiện hữu cải tạo với không gian ven vịnh.
Đối với các tuyến, điểm nhấn và điểm nhìn quan trọng: Quy hoạch sẽ hoàn thiện hệ thống đường giao thông nội bộ, trong đó lưu ý việc quy hoạch các tuyến đường đi giữa ranh giới những lô đất đảm bảo khả năng tự thương thảo trong cộng đồng dân cư để người dân chủ động góp vốn, quỹ đất và các nguồn lực khác cho cải tạo và nâng cấp hạ tầng trong KDC.
Trong các khu vực dân cư hiện trạng, không khống chế quá cứng nhắc chiều cao xây dựng các công trình, nhưng trong mỗi khu vực cần có sự đồng điệu về cấu trúc không gian. Khi cải tạo và xây dựng mới công trình đơn lẻ, các hộ sử dụng đất cần đảm bảo chiều cao không quá 6 tầng. Tuy nhiên, khi cải tạo và xây dựng theo từng cụm công trình (ít nhất là hết phạm vi một ô phố) có thể nâng tầng cao xây dựng nhưng phải được bố cục theo cấu trúc hài hòa và không cao quá 15 tầng. Các công trình giáo dục, y tế, chợ, hành chính, văn hóa khống chế không quá 5 tầng, riêng trường mầm non không quá 4 tầng. Không khống chế chiều cao xây dựng công trình trong khu vực ven vịnh. Các dãy phố xây dựng phía Bắc đường ven vịnh có thể có khoảng lùi công trình bằng 0. Trong khu vực phát triển các khu chức năng mới giáp đường Lê Duẩn, các công trình xây dựng có thể là cao tầng và cũng có thể là dạng nhà liên kế, tầng cao không quá 15 tầng.
Nguồn: báo tuổi trẻ