Qua khảo sát nghiên cứu, Sở GTVT TP HCM đề xuất xây cầu vượt vĩnh cửu tại ngã tư Thủ Đức vì đánh giá phương án này hiệu quả cao, hợp quy hoạch hơn cầu vượt lắp ghép.
Trước đó, UBND TP HCM yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng để khởi công 2 cầu vượt nhẹ tại Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức vào tháng 6. Đây là 2 nút giao thông có mật độ cao và thường xuyên ùn tắc.
Nút giao thông Hàng Xanh - Nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.
Quá trình nghiên cứu thực hiện chỉ đạo trên ở nút giao thông Thủ Đức, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chấp thuận cho cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng dự án này và đề xuất các phương án xây dựng cầu theo hướng xây dựng cầu vượt vĩnh cửu trên xa lộ Hà Nội, giai đoạn 1 xây dựng cầu rộng 16m gồm bốn làn xe ôtô.
Theo Sở GTVT TP HCM, phương án này sẽ giải quyết được 75% lưu lượng giao thông qua nút. Mặt bằng xa lộ Hà Nội hiện tại đủ để đảm bảo giao thông và mặt bằng công trường.
Công trình có thể triển khai thi công ngay, thời gian thi công ngắn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Trong tương lai có thể thực hiện tiếp giai đoạn 2 theo phương án xây dựng một cầu vượt gồm bốn làn xe bên cạnh để đảm bảo tám làn xe ôtô dọc theo xa lộ Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn là 550 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 265 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do là cầu vĩnh cửu và phải đảm bảo yêu cầu cao về kỹ thuật, mỹ thuật nên tiến độ thực hiện sẽ dài hơn so với cầu vượt tại nút giao Hàng Xanh nên Sở Giao thông đề xuất dự kiến khởi công giữa tháng 6 và hoàn thành trước Tết âm lịch 2013.
Ngoài ra, Sở GTVT TP HCM cũng đề xuất xây thêm nhiều cầu vượt lắp ghép tại các nút giao thông trọng điểm. Cụ thể, tại vòng xoay Hàng Xanh sẽ xây dựng cầu vượt bằng thép theo hướng dọc đường Điện Biên Phủ có mặt cắt ngang 16m gồm bốn làn xe, dành cho các loại xe buýt, xe con và xe máy với tổng mức đầu tư dự kiến 161 tỷ đồng.
TP HCM sẽ triển khai xây dựng nhiều cầu vượt trong năm nay (Ảnh minh họa)
Tại vòng xoay Cây Gõ sẽ xây dựng hai cầu trên đường Hồng Bàng với quy mô dài 300m (gồm 10 nhịp, mỗi nhịp 30m); rộng 7m/cầu; chiều dài đường vào cầu mỗi bên là 30m; dành cho xe ≤ 9 chỗ và xe buýt với mức đầu tư 190 tỷ đồng (trong đó xây lắp là 150 tỷ đồng).
Đối với cầu vượt tại nút giao vòng xoay Cây Gõ trước mắt chỉ lưu thông xe ≤ 9 chỗ, sau khi nâng xong đường dây điện cao thế sẽ cho xe buýt lưu thông.
Tại vòng xoay Hoàng Văn Thụ - Trường Sơn-Cộng Hòa sẽ xây dựng một cầu lưu thông một chiều từ Cộng Hòa đến Hoàng Văn Thụ với quy mô chiều dài cầu 250m (gồm 10 nhịp, mỗi nhịp 25m); bề rộng cầu 7m; chiều dài đường vào cầu mỗi bên dài 45m; dành cho xe ≤ 09 chỗ và xe buýt với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng (trong đó xây lắp 70 tỷ đồng).
Về thời gian thi công, dự kiến cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Hàng Xanh sẽ khởi công vào giữa tháng 6/2012 và hoàn thành vào ngày 20/11/2012; cầu vượt tại Cây Gõ và tại giao lộ Hoàng Văn Thụ -Trường Sơn - Cộng Hòa khởi công trong tháng 7 và hoàn thành trong năm trước ngày 31/12/2012.
Theo DoThi