Cầu Sài Gòn 2 với 6 làn xe, có vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng sẽ được khởi công trong năm nay. 17 công trình giao thông trọng điểm khác của thành phố cũng sẽ được tiến hành.
Theo đó, cầu Sài Gòn 2 có kiểu dáng giống cầu Sài Gòn hiện hữu, dự kiến nằm song song về phía hạ nguồn, dài khoảng 1.500 m (cầu chính dài khoảng 995 m, rộng 23,5 m) với 6 làn xe lưu thông.
Phối cảnh Cầu Sài Gòn 2. |
Tại buổi lễ tổng kết chiều 6/1, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đánh giá đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố trong năm tới. Khi cầu Sài Gòn 2 được xây dựng xong sẽ giảm tải rất lớn cho cầu Sài Gòn hiện bị quá tải, giúp giao thông từ trung tâm thành phố ra xa lộ Hà Nội để đi miền Bắc được thông suốt.
Một dự án khác là nâng cấp cải tạo mặt đường bờ Bắc và bờ Nam kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến Nguyễn Hữu Cảnh), cầu Phước Lộc (Nhà Bè). Mục tiêu là nhằm nâng cao mạng lưới giao thông khu vực và cải thiện cảnh quan đô thị dọc bờ kênh. Theo đó, điểm đầu của dự án hợp lưu tiếp giáp với đường Lê Bình và đường Út Tịch, điểm cuối là đường Lê Văn Sỹ với chiều dài khoảng 5 km, chiều rộng 16 m (bao gồm cả vỉa hè).
Ngoài ra, hàng loạt các công trình cũng được đầu tư như nút giao thông ngã tư Thủ Đức (cửa ngõ phía Đông Sài Gòn) được mở rộng 34m, bố trí vòng xoay trên cầu vượt nhằm giảm nạn ách tắc giao thông thường xuyên tại khu vực cửa ngõ này; xây dựng bổ sung một số hạng mục giao thông trên tuyến quốc lộ 1A...
Phối cảnh đường bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. |
Cũng theo Sở GTVT trong năm 2011, TP HCM sẽ phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng các công trình, dự án chưa hoàn thành như: đường nối từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, tỉnh lộ 10, cầu Suối Cái, cầu Phú Long, nút giao thông Gò Dưa... Trong đó còn có đường Liên cảng A5 - một những công trình thi công kéo dài nhất của TP HCM, được bắt đầu từ năm 2000 với việc thi công 3 km đường nhưng đã bị ngừng trệ vì liên quan đến tiêu cực “rút ruột” công trình.
Tại buổi lễ, Sở GTVT cũng đánh giá trong năm qua, thành phố đã hoàn thành nhiều công trình trọng điểm, góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông. Cụ thể như toàn bộ dự án cầu Thủ Thiêm, đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nút giao thông khu A Nam Sài Gòn, nút giao Cát Lái, đường song hành quốc lộ 22, cầu Hoàng Hoa Thám...
Công trình mở rộng đường Nam Kỳ Khởi - Nguyễn Văn Trỗi kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với trung tâm TP HCM hoàn thành, góp phần giảm áp lực kẹt xe cho TP HCM. Ảnh: Vĩnh Phú. |
Tuy nhiên, Sở cũng nhìn nhận vẫn còn một số công trình trọng điểm đang triển khai với tiến độ chậm. Nguyên nhân chính vẫn là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng do các quận, huyện thực hiện chậm nên nhiều công trình tạm ngưng thi công hoặc chậm khởi công xây dựng mặc dù đã hoàn tất các thủ tục như: đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, nút giao thông Gò Dưa, nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 10, xây dựng đường tỉnh lộ 10B, đường Phạm Văn Bạch...
Ông Vũ Xuân Cường - Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, bên cạnh việc phải đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng, việc cân đối nguồn vốn dành cho các công trình giao thông trong năm 2011 cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nên sẽ thực hiện nhiều nhóm giải pháp.
"Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường phát triển diện tích mặt đường, hoàn thiện hệ thống giao thông thành phố bằng cách tập trung xây dựng, nâng cấp mở rộng các tuyến đường hướng tâm, tuyến đường cửa ngõ thành phố, các đường nối các đô thị vệ tinh... xây dựng các đường cao tốc trên cao, đường xuyên tâm", ông Cường nói.
Hiện nay, TP HCM cũng đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị như các dự án đường sắt đô thị, monorail, các đoạn tuyến đường vành đai số 2, số 3, các tuyến đường trên cao...
(Theo Vnexpress)