Ngoài cảng SP-PSA, liên doanh với tập đoàn cảng biển PSA (Singapore) đã đi vào hoạt động hơn 1 năm qua, trong năm 2011 sẽ có thêm 2 cảng CMIT và SSIT, là liên doanh giữa Cảng Sài Gòn với tập đoàn Maersk A/S (Đan Mạch) và Công ty SSA (Mỹ) sẽ đi vào hoạt động từ tháng 4 tới. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng là đường dẫn vào cảng chưa hoàn thiện làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo vận hành đúng tiến độ cho các dự án.
Ông Hồ Kim Lân, cố vấn Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, cho biết dự án cảng CMIT có tổng mức đầu tư 260 triệu đô la Mỹ đang ở giai đoạn thi công cuối cùng và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động tháng 4. Riêng dự án cảng SSA có tổng mức đầu tư 280 triệu đô la Mỹ dự kiến hoạt động vào tháng 9. Mỗi cảng có năng lực xếp dỡ trên 1 triệu TEU/năm (một TEU tương đương một container 20 feet), tiếp nhận tàu container 160,000 DWT.
Ngoài các liên doanh với nước ngoài, Cảng Sài Gòn còn liên doanh với Tổng công ty lương thực miền Nam, Tổng công ty đường sông miền Nam xây dựng cảng tổng hợp tại khu công nghiệp đô thị cảng Hiệp Phước, Nhà Bè. Theo ông Lân, hiện dự án đã hoàn tất giai đoạn 1. Giai đoạn này có tổng mức đầu tư 170 triệu đô la Mỹ. Theo dự kiến ban đầu sẽ đưa 600 mét cầu cảng vào khai thác trong quí 2-2011.
“Tuy nhiên, khả năng vận hành của các cảng này không được đảm bảo do tuyến đường dẫn vào cảng vẫn vướng ở khâu giải phóng mặt bằng. Tương tự, khả năng các cảng ở cụm cảng Cái Mép đi vào hoạt động kịp tiến độ vẫn còn tùy thuộc vào việc thi công tuyến đường 965 nối quốc lộ 51 với cụm cảng Cái Mép, hiện vẫn chưa hoàn tất", ông cho biết thêm.