Cuối năm 2010 và đầu năm 2011, nhiều dự án bất động sản có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần lượt “cán đích” sau một “chu kỳ” đầu tư 5 năm.
5 năm - một chu kỳ
Mới đây nhất, ngày 17/12, Tập đoàn Hyundai Motor đã khai trương giai đoạn I Tổ hợp resort Sông Giá tại xã Lưu Kiểm, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 103 ha, gồm sân golf Private 27 hố, khu căn hộ cho thuê, biệt thự liền kề và biệt thự cao cấp.
Trước đó, ngày 9/12/2010, Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) đã khai trương Trung tâm Marketing của Khu đô thị Splendora (Khu đô thị Bắc An Khánh sau khi đổi tên). Dự án bao gồm tổ hợp văn phòng, nhà mẫu được xây dựng công phu, đánh dấu bước tiến đầu tiên của dự án đô thị mới rộng hơn 260 ha ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội.
Ngoài ra, tháng 9/2010, Tập đoàn Chamvit cũng đã khai trương Tổ hợp khách sạn – văn phòng – trung tâm thương mại Grand Plaza trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội.
Ngày 31/7/2010, Tập đoàn Keangnam khánh thành phần thô Khu tổ hợp KeangnamHanoiLandmarkTower trên đường Phạm Hùng, Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành tháng 8/2011. Một dự án khác là Tổ hợp căn hộ cao cấp IndochinaPlaza cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để có thể bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2011.
Dấu ấn vốn ngoại
Nếu so với các dự án bất động sản có diện tích từ vài trăm đến vài ngàn héc-ta do các công ty kinh doanh bất động sản trong nước đang thực hiện, thì tầm vóc của các dự án bất động sản có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài không thể gọi là lớn.
Tuy nhiên, dấu ấn của các công trình này nằm ở phương án kiến trúc, chất lượng xây dựng với sự chăm chút đến mức cầu kỳ của nhà đầu tư nước ngoài. Đứng cạnh các công trình xây dựng của các công ty, tập đoàn xây dựng trong nước, các dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài rõ ràng đã làm nảy sinh những sự so sánh!
Tổ hợp Khách sạn - Văn phòng - Trung tâm thương mại GrandPlaza trên đường Trần Duy Hưng do Tập đoàn Chamvit làm chủ đầu tư là một ví dụ. Theo tiết lộ của Chamvit, khách sạn GrandPlaza được sử dụng vàng 24K để dát trần, tường và các họa tiết trang trí trong các phòng đặc biệt như phòng tổng thống, phòng lobby, coffee lounge... Đại diện Chamvit còn khẳng định, đây sẽ là một trong những khách sạn dát nhiều vàng nhất trên thế giới.
Vẫn biết, đây có thể là một cách PR cho dự án của Chamvit, nhưng những ai từng được chiêm ngưỡng công trình này đều phải thừa nhận, công trình có một vẻ đẹp hiện đại, đơn giản, mà vẫn phảng phất nét kiến trúc cổ điển, sang trọng. Mặc dù khoảng cách về thời gian xây dựng và không gian địa lý không xa các dự án cao ốc trong Khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính, Khu căn hộ Vimeco…, nhưng rõ ràng, vẻ đẹp kiến trúc của Tổ hợp Grand Plaza có nhiều chênh lệch so với các công trình xây dựng này.
Cũng cách cửa ngõ phía Tây Hà Nội không xa là Tổ hợp KeangnamHanoiLandmarkTower của Tập đoàn Keangnam. Mặc dù toàn bộ tổ hợp chỉ được xây dựng trên diện tích đất trên dưới 4 ha, nhưng khi công trình dần hoàn thiện, Keangnam Hanoi Landmark Tower đã khiến các công trình xây dựng xung quanh phải đặt ra những câu hỏi mới về phương án kiến trúc và chất lượng xây dựng.
Nói về sự cầu kỳ và cẩn trọng trong phương án kiến trúc, cũng như sự nghiêm ngặt trong chất lượng xây dựng, không thể không kể đến Trung tâm Marketing của Khu đô thị Spledora. Khởi công từ cuối tháng 6/2008, An Khánh JVC mất gần 3 năm để hoàn thiện mô hình tổ hợp văn phòng, nhà mẫu cho Dự án.
Những ai từng đến thăm trung tâm marketing này đều thừa nhận, đây là mô hình tổ hợp văn phòng, nhà mẫu điển hình được xây dựng quy mô đầu tiên tại khu vực phía Bắc…
Báo Đầu tư